Home » » Giá thuê văn phòng ở Tp.HCM có dấu hiệu tăng trong năm 2014

Giá thuê văn phòng ở Tp.HCM có dấu hiệu tăng trong năm 2014

Do nhu cầu khan khiếm nguồn cung trong khi chỉ số hoạt động văn phòng Tp. HCM có dấu hiệu tăng, nên thị trường văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tăng mạnh giá thuê từ thời điểm nửa cuối năm 2014.

Theo thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý IV/2013, chỉ số hoạt động văn phòng TP. HCM ở mức 74,2 điểm, tăng nhẹ 0,9 điểm so với quý trước và 2,9 điểm so với cùng kỳ năm 2012.
So với quý III/2013, giá thuê trung bình hầu như không đổi nhưng công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm. Đây là nguyên nhân chính làm tăng nhẹ chỉ số văn phòng trong quý này.
Chỉ số hoạt động văn phòng tại khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm đều tăng trong quý IV/2013, tăng 0,6 điểm tại khu vực trung tâm và 1 điểm phần trăm tại khu vực ngoài trung tâm. Công suất thuê tăng là nguyên nhân chính nâng cao chỉ số hoạt động văn phòng tại hai khu vực này.
Savills nhận định: Khu vực trung tâm hoạt động tốt nhất với công suất thuê đạt 90%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước. Công suất thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ở mức 88%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước. Đây là công suất cao nhất đạt được trong vòng 5 năm trở lại đây.
Tổng lượng tiêu thụ văn phòng trong quý IV/2013 đạt hơn 18.000m2, giảm -58% so với quý trước do lượng tiêu thụ của hạng B và C giảm. Tuy nhiên lượng tiêu thụ năm nay cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2012.

Đó là nhận định chung của các tổ chức tư vấn quốc tế về bất động sản
vừa đưa ra trong các báo cáo nghiên cứu về chỉ số giá bất động sản năm 2013.
Các chuyên gia của Savills cho rằng: Trong vòng 3 năm tới, với nhu cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung hạn hẹp sẽ góp phần cải thiện tình hình hoạt động của thị trường văn phòng.
Đồng thời, chỉ số hoạt động văn phòng dự đoán sẽ tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2014 và tăng mạnh vào nửa sau năm 2014 và 2015 khi nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi.
Đồng quan điểm trên, CBRE cũng dự báo, thị trường văn phòng TP. HCM sẽ bước vào giai đoạn khan hiếm các tòa tháp hạng A và B tại khu trung tâm trong năm 2014. Nguồn cung hạn chế sẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến giá thuê văn phòng có xu hướng nhích nhẹ.
Cũng theo CBRE, mặc dù thị trường bất động sản TP. HCM vẫn tiếp tục có thêm một số dự án mới tham gia thị trường nhưng trên thực tế, các tòa tháp văn phòng này chủ yếu được xây dựng để phục vụ nhu cầu nội bộ của các chủ đầu tư như: Ngân hàng, truyền thông, viễn thông…
Do đó, dự báo trong ngắn hạn, thị trường TP. HCM sẽ khan hiếm nguồn cung văn phòng đặc biệt ở khu vực trung tâm, điều này sẽ khiến giá thuê trên toàn thị trường tiếp tục xu hướng tăng lên.
(Theo Bizlive)
Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội