Home » » Không có gói 100.000 tỷ nào cho bất động sản

Không có gói 100.000 tỷ nào cho bất động sản


(Dân trí) - Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định: Cho đến nay, Chính phủ và NHNN không đưa ra một gói tín dụng nào có quy mô 100.000 tỷ đồng cho bất động sản.

Nguội lạnh thị trường bất động sản.
"Nguội lạnh" thị trường bất động sản.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng đang được các Bộ, ngành liên quan triển khai nhưng đến nay số liệu giải ngân cũng mới chỉ khoảng 3%. Sau một thời gian thực hiện, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến nay, gói hỗ trợ này đã có hơn 2.000 người tham gia, 16 dự án tiếp cận với tổng số vốn trên 2.500 tỷ đồng.
Thế nên, thông tin về một gói tín dụng bất động sản lên tới 100.000 tỷ đồng xuất hiện khiến dư luận xôn xao và đặt nhiều câu hỏi.
Tại buổi họp báo thường kỳ về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước chiều 28/2, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN khẳng định: Cho đến nay, Chính phủ và NHNN không đưa ra một gói tín dụng nào có quy mô 100.000 tỷ đồng cho bất động sản.
Tuy nhiên, để có thể khôi phục niềm tin của người dân với thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường bất động sản.
Theo ông Mạnh, đây là sản phẩm đang được nghiên cứu chứ không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng. Trong sản phẩm này, việc ngân hàng nào cho vay, cho vay bao nhiêu là hoàn toàn tự nguyện, Ngân hàng Nhà nước chỉ đóng vai trò là trung gian liên kết để tăng niềm tin về hiệu quả nguồn vốn cho thị trường bất động sản.
Trước đó, ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Xây dựng cũng từng khẳng định, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản. Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc Bộ, ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100 này.
Theo ông Duy, hiện nay, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.
Nguyễn Hiền
Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội