Home » » Sau ngày 8/4, giá bán căn hộ trên m2 sàn sẽ đồng loạt tăng ?

Sau ngày 8/4, giá bán căn hộ trên m2 sàn sẽ đồng loạt tăng ?

Thông tư 03/2014/TT-BXD quy định tính diện tích sử dụng căn hộ theo thông thủy sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08 tháng 4 năm 2014.

    Mới đây, ngày 20/2/2014 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD được Bộ Xây dựng ban hành ngày 01 tháng 9 năm 2010. Theo đó, Bộ đã thống nhất hủy bỏ cách tính diện tích sàn chung cư từ tim tường bao, tường ngăn chia căn hộ từng gây nhiều thiệt thòi, bức xúc cho người dân sống ở chung cư suốt 3 năm qua.

    Cụ thể, Thông tư 03 cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 như sau: Trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thương, các bên phải ghi rõ thêm các nội dung sau gồm phần diện tích thuộc sở hữu, sử dụng chung, phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ; khoản kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà ở; mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban quản trị nhà chung cư.

    Kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư do chủ đầu tư ban hành, bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ, mặt bằng tầng có căn hộ và mặt bằng nhà chung cư có căn hộ mua bán đã được phê duyệt.

    Cach-tinh-dien-tich-san-chung-cu-theo-tim-tuongTheo nội dung sửa đổi của Thông tư 03 thì diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy (như ví dụ theo hình vẽ dưới đây) và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.


    Cách tính diện tích căn hộ để tính tiền mua bán

    Theo quy định trước đây (Khoản 2, Điều 21, Thông tư 16/2010/TT-BXD), diện tích sàn căn hộ mua bán được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ.

    Ngày 8/4 tới đây, Thông tư 03 của Bộ Xây dựng sẽ chính thức có hiệu lực. Lúc này, theo nhận định của cơ quan chức năng cũng như giới kinh doanh địa ốc, thời gian tới, có rất nhiều khả năng đơn giá/m2 căn hộ chung cư sẽ tăng.

    Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết: "Việc tính diện tích sàn căn hộ theo một trong hai phương pháp nêu tại Thông tư số 16/2010/TT-BXD đều không gây thiệt hại về quyền lợi cho người mua căn hộ, cũng như mang thêm lợi nhuận cho bên bán, đặc biệt là không có xảy ra việc khi tính giá theo kích thước thông thủy thì căn hộ mua sẽ rẻ tiền hơn so với giá mua căn hộ được tính theo kích thước từ tim tường. Bởi vì, về nguyên tắc thì toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà chung cư (bao gồm phần móng, khung, cột, tường chịu lực, phần căn hộ, hành lang, cầu thang, thang máy, mái, thiết bị,…), cả phần sở hữu riêng của căn hộ và phần sở hữu chung đều được tính vào giá bán các căn hộ và các phần sở hữu riêng khác (nếu có)", ông Hà nói.
    "Vì vậy, nếu tính diện tích sàn căn hộ theo tim tường thì đơn giá bán 1m2 sàn căn hộ sẽ giảm xuống và ngược lại nếu tính diện tích sàn căn hộ theo kích thước thông thủy thì đơn giá bán 1m2 sàn căn hộ sẽ tăng lên nhưng tổng giá bán căn hộ của 2 trường hợp này đều không thay đổi. Như vậy, dù tính theo cách nào thì người mua căn hộ cũng không bị thiệt thòi về quyền lợi", ông Hà Nhấn mạnh.
    Đánh giá về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thế kỷ cũng cho rằng, việc nhiều chủ đầu tư lựa chọn phương thức tính giá theo tim tường, thay vì thông thủy là một “chiêu thức tâm lý”. Ông Hưng giải thích, nếu tính theo thông thủy đơn giá mỗi m2 sẽ tăng lên, vì vậy khách hàng sẽ có cảm giác mua giá cao hơn, trong khi diện tích sử dụng lại nhỏ hơn. Trong khi đó, nếu tính theo tim tường, khách hàng sẽ có cảm giác được ở diện tích lớn hơn, trong khi giá thành sẽ rẻ hơn.
    Cũng theo ông Hưng, đối với các dự án đang bán dở dang, tức là sẽ có 2 loại hợp đồng: Hợp đồng ký trước 8/4 theo tim tường và sau 8/4 theo thông thủy, cách tính phí dịch vụ cho cư dân sẽ phức tạp hơn, vì nếu tính theo 1 đơn giá sẽ thiệt thòi cho những căn hộ tính theo tim tường.
    Mặc dù các cơ quan chức năng, các chủ doanh nghiệp BĐS đều cho rằng dù tính diện tích căn hộ theo thông thủy hay tim tường thì người mua căn hộ cũng không bị thiệt thòi về quyền lợi nhưng đối với đa phần khách hàng thì họ cho rằng thông tư 03 ra đời sẽ tạo minh bạch hơn cho thị trường và quyền lợi của người mua nhà cũng được bảo vệ.
    Lan Anh
    Theo Trí Thức Trẻ
    Chia sẻ bài viết: :
     
    Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội