Home » » Bất Động Sản Việt Nam bước sang giai đoạn bùng phát

Bất Động Sản Việt Nam bước sang giai đoạn bùng phát


Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn bùng nổ mới với hàng loạt dự án ra đời.

Số lượng giao dịch bất động sản thành công hiện gấp đôi so với cách đây 1 năm, trong khi tồn kho bất động sản giảm 1 nửa từ đỉnh điểm 6 tỷ USD đầu năm 2013.



“Hiện giờ tôi có thể bán khoảng 3-5 căn hộ/tháng, khá hơn nhiều so với trước đây khi mà cả năm mới chỉ bán được từng ấy”, bà Dung, một môi giới bất động sản tự do tại Hà Nội chia sẻ.

Việt Nam hy vọng bài học từ bong bóng bất động sản cách đây 4 năm sẽ giúp tránh được tình trạng vỡ bong bóng.

Trước kia, người mua nhà và cả công ty bất động sản đều không trả được nợ khiến nợ xấu ngân hàng tăng, và khiến ngân hàng không thể cấp tín dụng cho hàng chục doanh nghiệp. Cùng với đó là tình trạng nhiều dự án bị bỏ không, xây dang dở.

Để giải quyết tình trạng này, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) đã mua lại 8 tỷ USD nợ xấu, chủ yếu là nợ xấu từ lĩnh vực bất động sản. Chính phủ cũng đang tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đưa ra những quy định tài chính khắt khe hơn với doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi đó, trong một động thái mở cửa thị trường bất động sản, theo quy định mới, từ 1/7, người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản ở Việt Nam. Quy định này nhanh chóng cho hiệu quả. Vingroup mới đây đã tổ chức 2 sự kiện mở bán các dự án hướng đến người nước ngoài ở Hà Nội và TPHCM. Vingroup cho biết đã nhận được tiền đặt mua 112 căn hộ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

70% căn hộ dự án chung cư The Eastern bán trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 là cho khách nước ngoài hoặc doanh nghiệp mua cho nhân viên ngoại quốc làm việc tại Saigon Hi-Tech Park.

“Hiện có khoảng 4,2 triệu Việt liều và 30.000 lãnh đạo ngoại quốc làm việc lâu dài tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn một tương lai tươi sáng”, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ với Reuters.

Tuy nhiên, điều này còn do Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất châu Á, với tăng trưởng kinh tế đạt 6,28% trong nửa đầu 2015 – nhanh nhất kể từ 2008.



Theo số liệu của CBRE, số căn hộ mới tung ra thị trường tại TPHCM trong nửa đàu năm tăng 174% so với cùng kỳ 2014 và tăng 91% tại thị trường Hà Nội.( Chung cư Hà Nội )

Giá căn hộ hạng sang trung bình hiện khoảng 1.800 USD/m2 tại TPHCM vaf1.600 USD/m2 tại Hà Nội, so với năm 2014 lần lượt là 1.600 USD/m2 và 1.400USSD/m2.

Nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu kiểm soát tốt hơn để đảm bảo thị trường bất động sản không gây trở ngại cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp nhà nước buộc phải thoái vốn ngoài ngành, trong đó có bất động sản. Doanh nghiệp bất động sản cần có mức vón tối thiểu xấp xỉ 1 triệu USD.

Hãng nghiên cứu JLL của Mỹ đánh giá TPHCM là thành phố cải tiến nhanh nhất trong số 120 thành phố được hãng này khảo sát. "Chúng tôi nhìn thất rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản cả trong nước và quốc tế đang tìm cách đặt chân vào thị trường (bất động sản Việt Nam)”, Stephen Wyatt, chuyên gia tại JLL nhận định.

Theo đánh giá của Viện nghiên cứu Nomura, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển với vốn hóa khoảng 21 tỷ USD tính đến cuối 2014, so với Thái Lan là 89 tỷ USD, Singapore 241 tỷ USD.

Nguồn: Minh Phương - Theo Reuters

Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội