Home » » Hà Nội: Sẽ thu hồi những dự án BĐS "ôm đất" bỏ hoang

Hà Nội: Sẽ thu hồi những dự án BĐS "ôm đất" bỏ hoang


Việc xem xét thu hồi những dự án "ôm đất" bỏ hoang vừa được Sở xây dựng Hà Nội kiến nghị lên UBND TP. Cùng với đó, Sở cũng đề nghị lập yêu cầu tiến độ để làm căn cứ giám sát đối với hàng loạt các dự án khác.

17 dự án chậm tiến độ đã hơn 2 năm


Theo kết quả rà soát 573 dự án khu đô thị mới vừa được báo cáo lên UBND TP. Hà Nội bởi Sở Xây dựng, có 30 dự án đã có quyết định cho thuê đất, giao đất. Tuy nhiên, đã 12 tháng liền kể từ thời điểm bàn giao đất trên thực địa, những dự án này chưa đưa đất vào sử dụng.

Có thể kể đến tên của vài dự án như dự án xây dựng tổ hợp dịch vụ nhà ở, thương mại và văn phòng cho thuê tại số 139 Đại La; hay dự án Xây dựng khu nhà ở với mục đích bán tại xã Mai Lâm (huyện Đông Anh).

Số dự án được Nhà nước cho thuê đất, giao đất nhưng lại thực hiện châm hơn so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt 24 tháng gồm có tất cả 17 dự án.

Trong số này, UBND TP đã gia hạn tiến độ thực hiện trong giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án; số dự án do vướng giải phóng mặt bằng nên bị chậm tiến độ gồm 2 dự án (dự án khu đô thị mới Hạ Đình được đầu tư bởi Cty Cổ phần Xây dựng Lắp máy điện nước Hà Nội và dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Yên Hòa được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội).

12 dự án còn lại chưa được tích cực triển khai xây dựng bởi chủ đầu tư do thị trường BĐS trầm lắng hoặc trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.

Trong số 74 dự án trên có 59 dự án chưa có thông tin rà soát, chưa có đủ cơ sở để xác định phân loại dự án hoặc đang được giải quyết; 12 dự án bị trùng lặp; 1 dự án theo chỉ đạo của Chính phủ nên bị tạm dừng (dự án Tổ hợp công trình ở số 3 Lương Yên được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng & Bất động sản Việt Nam); 2 dự án không còn chức năng nhà ở (dự án Khu Du lịch - Đô thị sinh thái hồ Quan Sơn được đầu tư bởi Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng ICID và dự án Tòa nhà Scandinavian được đầu tư bởi Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Phương Bắc)


UBND TP. Hà Nội vừa chỉ đạo thanh tra các dự án do bỏ hoang đất,
“ôm” tiền của người mua nhà trên địa bàn TP. Ảnh: Hà Anh

39 dự án chưa phù hợp với quy hoạch

Sở Xây dựng cũng cho biết, có 41 dự án chưa phù hợp với quy hoạch. Trong đó, số dự án chưa phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung là 39 dự án; 1 dự án đang được tiến hành thủ tục thu hồi bởi Sở Kế hoạch & Đầu tư (dự án Khu đô thị sinh thái Đại Thịnh được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Prime Đại Thịnh) và 1 dự án đã bị thu hồi (dự án Khu Trung tâm thương mại & nhà ở Vai Réo).

Sở Kế hoạch & Đầu tư cũng đưa ra kiến nghị: Đề nghị chuyển sang danh mục các dự án đang thực hiện đối với 10 dự án đã được giao đất, hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư, hoặc đang xây dựng;

Đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra lại nguồn cung cấp thông tin đối với 3 dự án không có thông tin;

Đề nghị Sở Xây dựng loại ra khỏi danh sách theo dõi quản lý đối với 11 dự án chưa được giao chủ đầu tư theo quy định.

Với 65 dự án nằm trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Tây trước đây, Sở Xây dựng cũng được Sở Kế hoạch & Đầu tư đề nghị tiếp tục rà soát;

Về trường hợp của của 9 dự án chậm tiến độ quá 12 tháng quy định trong việc triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, đối với những dự án có sử dụng đất trên địa bàn, Sở Xây dựng cũng thông báo đến chủ đầu tư để thực hiện việc chỉ đạo về thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Để khắc phục tình trạng bỏ hoang đất, chậm triển khai, các chủ đầu tư cũng được Sở Xây dựng yêu cầu lập tiến độ chi tiết về những công việc còn lại của dự án, đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, trình UBND TP chấp thuận, làm cơ sở giám sát, theo dõi việc thực hiện đầu tư.

Với các dự án bị chậm tiến độ vì nguyên nhân chủ quan từ phía chủ đầu tư, Sở Xây dựng cũng sẽ kiến nghị thu hồi dự án lên UBND TP.

Theo thông tin từ đại diện UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, hiện thực trạng dự án bỏ hoang đất vẫn diễn ra vô cùng nhức nhối. Ngay tại địa bàn phường Mỹ Đình 1, có tới cả chục dự án chậm triển khai đã nhiều năm nay, trong đó gồm cả những dự án của Nhà nước và của các doanh nghiệp.


(Theo Tiền phong Online)
Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội