Home » » Chưa có dấu hiệu xảy ra bong bóng bất động sản năm 2015, 2016

Chưa có dấu hiệu xảy ra bong bóng bất động sản năm 2015, 2016

Câu hỏi được đặt ra là liệu có một đợt bong bóng bất động sản mới không khi thời gian gần đây các giao dịch tăng mạnh và ngân hàng đang bung khá nhiều tiền cho các chủ đầu tư xây dựng.
Theo số liệu của hiệp hội bất động sản, qua các phân tích các yếu tố tạo nên bong bóng thì chưa có nguy chơ xảy ra tình trạng này trong năm 2015 và cả sang 2016.
chung-cu-hoang-mai

Theo bảng số liệu từ Cục quản lý nhà và thị trường BĐS những tháng đầu năm mặc dù số lượng giao dịch tăng mạnh nhưng theo đánh giá thì thị trường còn bộc lộ nhiều hạn chế.
Tiếp tục đà phục hồi của những tháng trước các giao dịch đang tăng đều các tháng nhưng có sự khác biệt giữa các phân phúc. Mức độ tăng trưởng chưa được bền vững, chủ yếu phát triển các dự án cao cấp, trong khi phân khúc nhà ở xã hội lại bị các nhà đầu tư bỏ rơi do biên độ lợi nhuận khá thấp.
Bên cạnh đó, sức mua còn khá hạn chế. Mặt khác, tỉ lệ giải ngân gói 30.000 tỷ còn thấp, chưa đạt như kì vọng nên chưa hỗ trợ được nhiều người tiêu dùng.
Ông Lê Hoàng Châu-chủ tích hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng bong bóng bất động sản chỉ có thể xuất hiện khi hội tụ đủ các yếu tố:
Một là sự phát triển kinh tế quá nóng. Nền kinh tế nước ta đang trên đà phục hồi, thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng nhưng chưa đến mức độ quá nóng để xảy ra bong bóng.
Hai là sự buông lỏng trong quản lý dự án  bất động sản, các tổ chức tín dụng đổ tiền vào  vào thị trường. Xét về yếu tố này thì chưa có dấu hiệu buông lỏng
Ba là sự xuất hiện của các nhà đầu tư găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo lên thị trường bất động sản.
Cuối cũng là sự can thiệp hợp lý bằng các cơ chế đòn bẩy của nhà nước vào thị trường bất động sản. yếu tố này cũng chưa xuất hiện bởi chính phủ hiện đang kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô, lạt phạt được được kiểm soát. Ngân hàng nhà nước đang thực hiện chính sách tiền từ thắt chặt, linh hoạt đang tái cấu trúc ngân hàng thương mại.
Như vậy, với các điều kiện như trên thì chưa có cơ sở để xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và cả năm 2016

Theo nhận định của HoREA nhận định, những tháng cuối năm thị trường vẫn sẽ tiếp đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ hớn so với những tháng cuối năm, nhưng sự phát triển thì chưa thật sự vững chắc.
Trong đó phân khúc thị trường căn hộ có quy mô vừa và nhỏ có giá bán trên 15 tr/m2, có tổng giá bán dưới 1 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu nhà của cán bộ công chức, người thu nhập thấp vẫn là phân khúc chủ đạo do nhu cầu của thị trường vẫn rất lướn, thanh khoản tốt và sẽ tiếp tục ổn định nhưng nguồn cung còn thiếu do biên độ lợi nhuận thấp.
Phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cũng sẽ tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Đồng thời, phân khúc thị trường bất động sản cao cấp cũng tiếp tục tạo ra động lực tích cực, nhất là các chủ đầu tư có uy tín.
Vì thế, các chủ đầu tư phải tạo sự khác biệt cho sản phẩm, nâng cao chất lượng, tiện ích, dịch vụ, giá cả hợp lý, phương thức thanh toán linh hoạt, có nhiều hỗ trợ cho người mua nhà thực sự, đảm bảo tính thanh khoản không để xảy ra tình trạng nguồn cung quá lớn so với nhu cầu thực.


Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội