Home » , » Có nên vay vốn ngân hàng mua nhà?

Có nên vay vốn ngân hàng mua nhà?

Việc vay mua nhà, căn hộ chung cư là một điều bình thường đối với tất cả thị trường bất động sản trong nước và quốc tế. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là như thế nào để được vay vốn và điệu kiện tối thiểu để ngân hàng cho vay là gì? cho vay bao nhiêu % với lãi suất như thế nào?

Liên kết với chủ đầu tư hoặc DN kinh doanh/môi giới bất động sản để lấy thông tin về khách hàng mua nhà, nhân viên tín dụng hứa hẹn giải ngân nhanh và thủ tục đơn giản, cho vay với lãi suất thấp trong tháng hoặc năm đầu tiên; thời hạn cho vay kéo dài (3 - 5 năm hoặc thậm chí 10 - 20 năm)…, nhưng trong rất nhiều trường hợp, những rủi ro nếu khách hàng muộn/chậm thanh toán đã không được tư vấn một cách đầy đủ.

Trong 1 - 2 năm trở lại đây, áp lực giải ngân ngày càng lớn cộng với sức ép từ lợi nhuận nghìn tỷ của các cổ đông lớn khiến cho các ngân hàng phải tìm mọi cách để giải ngân số tiền huy động từ trong dân cư (vốn có lãi suất thấp 5,5 - 6,5%/năm; thậm chí thấp 3,5 - 4,5%/năm ) 


Người vay phải cân nhắc

Người vay mua nhà phải tính toán thật kỹ càng trước khi quyết định vay vốn từ ngân hàng. Vì trên thực tế, nhiều ngân hàng có công bố lãi suất cho vay mua căn hộ thuộc dự án A, dự án B với lãi suất 6-9 tháng đầu chỉ 0%/năm. Đây là hình thức khuyến mãi để thu hút khách vay.

Trong khi đó, lãi suất cho vay những năm tiếp theo sẽ theo thị trường. Nếu không cân nhắc thận trọng theo khả năng tài chính của mình và dự báo được lãi suất cho vay những năm tiếp theo thì người vay gặp rất nhiều rủi ro.

Để có vốn, ngân hàng thương mại phải huy động qua người dân. Lãi suất huy động năm nay dao động khoảng 5-6%/năm tùy theo từng kỳ hạn. Do đó, lãi suất cho vay đối với tất cả lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có nhiều rủi ro như bất động sản, thì mức ưu đãi nhất cũng phải là 8%/năm.

Bên cạnh đó, người vay mua bất động sản cần phải nghiên cứu mục tiêu điều hành của Chính phủ trước khi quyết định vay vốn. Đây là những căn cứ quan trọng để người dân, doanh nghiệp dự báo được diễn biến lãi suất cả huy động và cho vay.



Biệt thự Gamuda Gardens

Chia sẻ bài viết: :
 
Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội Chung cư Hà Nội